BẤT ĐỘNG SẢNCHỨNG KHOÁNCỔ PHIẾU

Đèo Cả ký thoả thuận hợp tác với Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)

Hồi cuối tháng 3/2024, liên danh Đèo Cả (HHV) đề nghị ‘Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) xem xét cho vay 1.452 tỷ đồng cho dự án thành phần 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh’.

Chiều 28/3/2024, tại Hà Nội diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) – Chi nhánh Lâm Đồng về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tập đoàn Đèo Cả hợp tác Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)

Trước đó, vào cuối tháng 3, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – CTCP Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam – CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – CTCP Xây dựng công trình 568 đã gửi văn bản số 313/2024/DCG tới Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng, đề xuất phương án đầu tư đồng bộ toàn tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh theo quy mô hoàn chỉnh thông qua hình thức PPP.

Liên danh này đã đề xuất dự án dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương nhanh chóng nghiên cứu và nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc theo tiêu chuẩn và nhu cầu vận tải. Trong đó, ưu tiên đầu tư sớm cho các tuyến đường bộ cao tốc 2 làn xe.

Hiện tại, liên danh đang tiến hành các thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng cho giai đoạn 1 với ngân hàng VPBank trị giá 2.500 tỷ đồng, dự kiến giải ngân trong tháng 4/2024. Việc điều chỉnh dự án giai đoạn 1 có thể ảnh hưởng đến việc ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân tín dụng cho giai đoạn này.

Do đó, liên danh đề xuất tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 1 theo hợp đồng đã ký kết. Dự án hoàn thiện toàn tuyến sẽ được thực hiện thông qua dự án độc lập (giai đoạn 2) theo hình thức PPP và được chia thành 2 dự án thành phần.

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 ước tính là khoảng 5.608 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước tham gia 70% tổng mức đầu tư (khoảng 3.900 tỷ đồng), còn lại là vốn chủ sở hữu và vốn khác. Thời gian hoàn vốn dự kiến là 41 năm 7 tháng.

Dựa trên những tính toán này, liên danh đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc bổ sung vốn ngân sách nhà nước cho dự án thành phần 1 là 4.343 tỷ đồng và cho dự án thành phần 2 là 3.900 tỷ đồng, tổng cộng là 8.243 tỷ đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức lập đề xuất dự án giai đoạn 2 với 2 dự án thành phần. Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 2 theo quy định.

Với thực trạng của dự án hiện nay khó khăn về lưu lượng dẫn đến doanh thu thu phí kéo dài, địa hình thi công phức tạp khi suất đầu tư rất thấp nên cần sự chung tay của các doanh nghiệp, nhân dân, tổ chức tín dụng.

Vì vậy, liên danh nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư tạo điều kiện để các doanh nghiệp đồng thời là nhà thầu đang đầu tư các dự án PPP khó khăn như cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng… được tham gia thi công các dự án đầu tư công thuộc ngân sách của trung ương. Khi doanh nghiệp đầu tư chỉ tích lũy từ lợi nhuận trong thi công, khấu hao máy móc, thiết bị để tái đầu tư cho các dự án.

“Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) xem xét cho vay 1.452 tỷ đồng cho dự án thành phần 2”, liên danh nhà đầu tư đề nghị.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cần xem xét sớm tháo gỡ các vướng mắc về định mức, đơn giá xây dựng để đảm bảo chi phí thực hiện sát với thực tế, tạo nguồn lực cho các doanh nghiệp xây dựng trong nước tồn tại, phát triển.

Băng Băng | KTĐT

Chứng Khoán Nha Trang

Chứng Khoán Nha Trang : Kênh tin tức được nhiều người quan tâm về thị trường Tài chính, Bất động sản.

Bài viết cùng chuyên mục

Back to top button