CHỨNG KHOÁNCỔ PHIẾU

FRT: Bluechip ngành bán lẻ, 4 năm tăng 26 lần, cá mập tiếp tục vào hàng dù giá ở đỉnh thời đại

Cổ phiếu FRT của FPT Retail trong 4 năm đã tăng 26 lần, đứng đầu toàn ngành và bỏ xa Thế giới Di động (MWG) tăng 2,6 lần. Mặc dù, 2 doanh nghiệp có mô hình kinh doanh giống nhau.

Quỹ Dragon Capital vừa tiếp tục thực hiện mua vào 127.500 cổ phiếu FRT của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT Retail) – đây là công ty thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn FPT (HoSE: FPT) thông qua 3 quỹ thành viên là Hanoi Investments Holdings Limited, Vietnam Enterprise Investment Limited và DC Developing Markets Strategies Public Limited Company.

Sau giao dịch, Dragon Capital sở hữu 15,1702% cổ phần FRT bằng cách sở hữu trực tiếp và thông qua các quỹ thành viên.

Giao dịch được thực hiện vào ngày 27/2, dựa vào giá kết phiên, ước tính số tiền quỹ này cần chi ra để mua cổ phiếu là hơn 17 tỷ đồng.

Nhịp tăng ấn tượng của cổ phiếu FRT

Tính từ đầu năm 2024, cổ phiếu FRT đã ghi nhận mức tăng trên 35,6%, đạt 141.000 đồng/cp, đứng trong số các cổ phiếu có giá cao nhất trên thị trường. Điều này đã đưa vốn hóa của công ty lên 19.210 tỷ đồng, gấp đôi so với Digiworld (DGW), tuy vẫn thấp hơn nhiều so với Thế Giới Di Động (MWG) với mức vốn hóa 68.148 tỷ đồng.

Kể từ mức giá thấp nhất từ trước đến nay, là 5.720 đồng/cp vào ngày 30/3/2020, đã gần 4 năm trôi qua, giá cổ phiếu FRT đã tăng 26,5 lần lên mức cao kỷ lục 151.600 đồng/cp vào đầu tháng 3.

Trước khi bắt đầu giai đoạn tăng trưởng, cổ phiếu FRT đã trải qua giai đoạn giảm gần 90% so với mức giá niêm yết ban đầu vào năm 2018 ở mức 45.000 đồng/cp.

So với các cổ phiếu trong cùng ngành, FRT thể hiện sự vượt trội đáng kể. Cụ thể, trong cùng khoảng thời gian, cổ phiếu MWG đã tăng gần 2,6 lần, trong khi cổ phiếu DGW tăng hơn 13,1 lần.

Đâu là động lực giúp FRT tăng trưởng vượt trội?

Trước năm 2019, doanh thu và lợi nhuận của FPT Retail chủ yếu đến từ mảng phân phối và bán các phẩm công nghệ thông tin truyền thông (ICT). Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây thị trường đã bão hòa, doanh nghiệp không còn động lực tăng trưởng, thậm chí kết quả kinh doanh bị suy giảm.

Trong năm 2017, FPT đã mua lại 8 nhà thuốc thuộc chuỗi Long Châu tại TP. Hồ Chí Minh, và từ năm 2019, hệ thống này đã được mở rộng. Đến tháng 12/2023, FPT Long Châu đã đạt tổng cộng 1.600 nhà thuốc, trở thành chuỗi bán lẻ dược phẩm có số lượng nhà thuốc lớn nhất tại Việt Nam.

Trong năm 2023, FPT Retail ghi nhận doanh thu lũy kế là 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Trong số này, FPT Long Châu đã đóng góp 50% tổng doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu từ FPT Shop lại giảm 22% so với cùng kỳ.

Như vậy, việc tìm ra hướng đi mới đã giúp doanh thu của FRT tiếp tục tăng trưởng. Theo đánh giá từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Long Châu có thể ghi nhận mức tăng dự kiến 44% so với năm 2023 (nhờ mở rộng thị trường vào các tỉnh cấp 2 và cấp 3) với việc mở thêm 400-500 cửa hàng mới.

Hải Băng | KTĐT

Chứng Khoán Nha Trang

Chứng Khoán Nha Trang : Kênh tin tức được nhiều người quan tâm về thị trường Tài chính, Bất động sản.

Bài viết cùng chuyên mục

Back to top button

Xem Xoilac TV bóng đá