FRT lỗ ròng 5 tỷ đồng trong quý 1 bất chấp chuỗi Long Châu tăng trưởng mạnh doanh thu
Doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.284 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi FPTShop mang về 4.513 tỷ đồng doanh thu, giảm 20%.
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 với doanh thu đạt 7.753 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.284 tỷ đồng, tăng trưởng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi FPTShop mang về 4.513 tỷ đồng doanh thu, giảm 20%, chủ yếu do áp lực giảm cầu, cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm từ Apple.
Doanh thu tài chính giảm 67% so với cùng kỳ, đạt 16 tỷ đồng do giảm lãi tiền gửi, tiền cho vay. Trong khi đó, các chi phí lại tăng mạnh, chi phí tài chính tăng 58% lên 86 tỷ, chi phí bán hàng tăng 24% lên 913 tỷ, riêng chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 30% xuống 205 tỷ đồng.
Kết quả, FRT ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt vỏn vẹn 2 tỷ đồng, giảm 99% so với mức lãi 169 tỷ đồng quý 1/2022. Lợi sau thuế công ty mẹ âm 5 tỷ đồng, EPS âm 43 đồng trong khi cùng kỳ đạt 1.389 đồng. Đây là mức lãi ròng thấp nhất trong gần 3 năm qua, kể từ quý 2/2020.
FPTShop là nguồn chính đóng góp vào doanh thu trực tuyến của toàn công ty. Mặc dù doanh thu của chuỗi FPTShop đã giảm mạnh, nhưng doanh thu trực tuyến chỉ giảm 4% so với quý 1/2022, đạt 1.410 tỷ đồng, chiếm 18% tổng doanh thu.
Công ty giải thích rằng nguyên nhân chính của sự khác biệt này là do nhu cầu tiêu dùng vẫn rất cao và tăng trưởng ổn định trong quý 1/2022. Tuy nhiên, trong quý 1 năm nay, nhu cầu hàng hóa giảm mạnh liên tục do ảnh hưởng của biến động của nền kinh tế và các yếu tố vĩ mô không thuận lợi, lạm phát và lãi suất vẫn đang ở mức cao. Thêm vào đó, cạnh tranh trong ngành bán lẻ điện tử đang diễn ra mạnh mẽ, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh.
FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu là 34.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 240 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 13% và giảm 51% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đến cuối quý đầu năm, công ty chỉ hoàn thành được 23% mục tiêu doanh thu và vẫn còn rất xa kế hoạch lợi nhuận.
Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của FPT Retail đã giảm hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 9.440 tỷ đồng. Trong đó, kho hàng tồn kho chiếm 67% tổng tài sản, đạt 6.303 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm nhẹ so với đầu năm. Đáng chú ý, đầu tư tài chính ngắn hạn giảm mạnh 79% còn 235 tỷ đồng.
Về số lượng cửa hàng, chuỗi FPT Shop hiện có 807 cửa hàng, trong đó có 424 cửa hàng bán đồ gia dụng, tăng 144 cửa hàng so với đầu năm 2023. Còn Long Châu, số lượng nhà thuốc với doanh thu lên đến 1.056 cửa hàng, tăng thêm 119 cửa hàng so với đầu năm.
Hạ Anh | Nhịp Sống Kinh Tế