Huy động hơn 500 nhân sự đẩy nhanh mũi công phá, liên danh Đèo Cả chính thức thông nhánh hầm đầu tiên trên cao tốc 10.700 tỷ đồng
Liên danh Đèo Cả dự kiến đào thông nhánh còn lại của hầm Tuy An trên tuyến cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong vào cuối tháng 1/2025.
Vào ngày 29/12/2024, liên danh Đèo Cả đã chính thức đào thông nhánh trái hầm Tuy An có chiều dài 1.020m, đáp ứng đúng kế hoạch đề ra tại gói thầu XL01 thuộc dự án cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong.
Trên công trường, Ban điều hành gói thầu XL01 cùng liên danh nhà thầu đã huy động 987 nhân sự và 364 thiết bị máy móc, triển khai 30 mũi thi công trên toàn tuyến. Đến nay, tổng sản lượng thực hiện đạt 2.930/4.303 tỷ đồng, tương ứng 60% tiến độ.
Trong phạm vi thi công do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận, nhà thầu đã huy động 341 nhân sự và 103 thiết bị, hoàn thành sản lượng 1.201/1.874 tỷ đồng, đạt 64% và vượt 8% so với kế hoạch. Tại hầm Tuy An, ống hầm trái đã hoàn thành 1.020/1.020m, trong khi ống hầm phải đạt 990/1.020m. Dự kiến nhánh phải sẽ được đào thông vào cuối tháng 1/2025.
Ông Trương Công Đạt, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01, cho biết hầm Tuy An đã gặp phải nhiều thách thức lớn do điều kiện địa chất phức tạp. Theo thiết kế ban đầu, hầm dự kiến sẽ xuyên qua lớp đá cứng, nhưng thực tế lại gặp phải đất sét, đá phong hóa, cát và nước ngầm. Những yếu tố này đã khiến tiến độ thi công giảm đáng kể từ 6-8m mỗi ngày xuống chỉ còn 0,5-1m mỗi ngày.
Để khắc phục tình trạng này, nhà thầu đã thay đổi phương pháp thi công, tăng cường gia cố kết cấu bằng lưới thép, phun bê tông với độ dày lớn hơn và khoan neo để đảm bảo ổn định hầm. Đồng thời, số lượng lao động cũng được tăng từ 300 người lên hơn 500 người nhằm đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, các điều chỉnh này đã khiến chi phí thi công vượt dự toán, gây áp lực tài chính lớn cho nhà thầu.
“Thời tiết cũng là một trở ngại đáng kể. Các công đoạn cuối cùng như đào thông hầm và trải thảm nhựa bê tông lại trùng vào mùa mưa, khiến tiến độ bị gián đoạn. Chúng tôi đã tận dụng tối đa những ngày thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là tại các hạng mục ngoài trời. Đội ngũ kỹ sư và công nhân được tổ chức làm việc liên tục theo chế độ ‘3 ca 4 kíp’ để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch,” ông Đạt chia sẻ.
Liên danh nhà thầu cũng đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt để duy trì tiến độ. Công tác giám sát địa chất được thực hiện thường xuyên, nhằm kịp thời điều chỉnh biện pháp thi công phù hợp. Đồng thời, các chương trình đào tạo nội bộ được đẩy mạnh, giúp nâng cao năng suất lao động và đảm bảo chất lượng công trình.
Hiện nay, các khó khăn cơ bản đã được khắc phục, tạo nền tảng thuận lợi cho giai đoạn tiếp theo của dự án. Ban Điều hành gói thầu XL01 cam kết tiếp tục bám sát kế hoạch, phấn đấu hoàn thành toàn bộ hầm Tuy An vào tháng 9/2025, đúng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Ánh Nguyệt | KTĐT