Tập đoàn Đèo Cả: nợ phải trả 31.200 tỷ đồng, loạt công trình trọng điểm sẽ ra sao?
Gánh nặng nợ vay đang bào mòn lợi nhuận của Tập đoàn Đèo Cả.
Mới đây, vào ngày 3/7, hầm Núi Vung đã chính thức được đào thông trong Dự án Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đánh dấu một bước quan trọng trong tiến trình thực hiện dự án. Hạng mục này có vai trò quan trọng trong việc nối liền các đoạn của cao tốc và đang tiến về mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/4/2024.
Dự án Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo bắt đầu được khởi công vào tháng 11/2021, với tổng mức đầu tư lên đến 8.925 tỷ đồng và thời gian thi công 24 tháng. Hạng mục hầm Núi Vung, có mức vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) thực hiện thi công, dự kiến hoàn thành trong 30 tháng.
Tập đoàn Đèo Cả đã được nhắc đến nhiều trong bối cảnh tiến độ các dự án cao tốc thường xuyên được cập nhật. Họ đã nhận nhiều dự án trọng điểm và vì vậy, tình hình tài chính của Tập đoàn Đèo Cả đang thế nào?
Nợ phải trả 31.200 tỷ đồng, chiếm 71% tổng tài sản
Báo cáo tài chính bán niên 2023 của Tập đoàn Đèo Cả cho thấy tổng tài sản của tập đoàn đã tăng khoảng 4,8% so với đầu năm, lên mức 43.778 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,8 tỷ USD. Trong danh mục tài sản của tập đoàn, lượng hàng tồn kho được ghi nhận là gần 1.200 tỷ đồng. Các tài sản dài hạn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng tài sản, với mức 37.289 tỷ đồng, chiếm hơn 85% tổng tài sản.
Tổng số nợ phải trả của Tập đoàn Đèo Cả là 31.236 tỷ đồng, tăng 4,8% so với đầu năm, tương đương khoảng 1,3 tỷ USD. Trong tổng số nợ phải trả này, có dư nợ vay tài chính ngắn hạn là 1.589 tỷ đồng, tăng 382 tỷ đồng so với đầu năm, và dư nợ vay tài chính dài hạn là 19.724 tỷ đồng, giảm 447 tỷ đồng so với đầu năm.
Tập đoàn Đèo Cả: nợ phải trả 31.200 tỷ đồng, loạt công trình trọng điểm sẽ ra sao?
Gánh nặng nợ vay cũng bào mòn lợi nhuận. BCTC năm 2022 ghi nhận doanh thu thuần cả năm đạt 4.184 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 2% lên gần 419 tỷ đồng.
Còn 6 tháng đầu năm 2023 doanh thu Tập đoàn Đèo Cả đạt 1.919 tỷ đồng, giảm 2,6% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 195 lên 307 tỷ đồng.
Lãi hàng trăm tỷ, song so với quy mô vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Đèo Cả, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đath 10,67% vào năm 2022 và ở mức 6,61% trong nửa đầu năm 2023.
Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi nhuận của Tập đoàn Đèo Cả là gánh nặng chi phí lãi vay. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023 Đèo cả chi 360 tỷ đồng trả lãi tiền vay, tăng 32 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Chỉ tiêu | Năm 2021 | Năm 2022 | 6T/2023 |
Vốn chủ sở hữu | 7.538 | 8.720 | 9.268 |
Nợ phải trả | 28.644 | 29.824 | 31.233 |
Nợ trái phiếu | 43 | 200 | 200 |
Lãi sau thuế | 410 | 418 | 307 |
Trong các khoản nợ phải trả, có 200 tỷ đồng trái phiếu. Lô trái phiếu này đáo hạn vào tháng 10/2024, lãi suất 11,5%/năm, huy động để tài trợ dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Lô trái phiếu này được đảm bảo bởi hơn 22,9 triệu cổ phần của CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T sở hữu tại CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả.
Chủ nợ lớn nhất của Tập đoàn Đèo Cả hiện nay là Ngân hàng Công thương (Vietinbank – mã chứng khoán CTG) với số dư nợ 18.351 tỷ đồng.
Những khoản phải thu ngắn hạn với các cá nhân
Báo cáo tài chính của Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận rằng công ty còn có khoản “phải thu ngắn hạn” có giá trị là 3.397 tỷ đồng, giảm 150 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong số này, có hai khoản chính:
Khoản “phải thu về cho vay ngắn hạn” là 1.132 tỷ đồng. Trong năm 2023, phát sinh khoản nợ này với ông Đỗ Mạnh Hùng, với số tiền là 50 tỷ đồng. Đồng thời, số tiền cho vay ngắn hạn với ông Vũ Văn Thành cũng tăng từ 20 tỷ đồng đầu năm lên 30 tỷ đồng đến hết quý 2/2023.
Khoản “phải thu ngắn hạn khác” với các cá nhân có giá trị lớn, với các khoản phải thu từ ông Phạm Đình Thuận (hơn 88 tỷ đồng), ông Nguyễn Văn Tùng (hơn 54,8 tỷ đồng), ông Đinh Văn Chương (hơn 48 tỷ đồng).
Nửa đầu năm 2023 cũng phát sinh khoản “phải thu ngắn hạn khác” với bên liên quan, trong đó có khoản phải thu mới với ông Võ Thụy Linh, Phó Chủ tịch HĐQT, với số tiền là 52 tỷ đồng. Khoản phải thu 50 tỷ đồng từ trước đó với ông Võ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Đèo Cả, vẫn được duy trì.
Những khoản phải thu với cá nhân này đều không được thuyết minh cụ thể.
Doanh nghiệp duy nhất trong hệ sinh thái đang giao dịch trên sàn
Tập đoàn Đèo Cả tiền thân là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, thành lập tháng 7/2015. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực: Đầu tư, xây dựng công trình hạ tầng giao thông; tổng thầu thiết kế, thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị,…
Tính đến 30/6/2023, Tập đoàn Đèo Cả có 8 công ty con, 4 công ty liên doanh liên kết và các văn phòng, xí nghiệp khác. Các công ty con của Tập đoàn phần lớn lập ra để quản lý các dự án thành phần như các dự án BOT, kinh doanh vật liệu xây dựng, thu phí BOT,…
Trong các công ty trong hệ sinh thái Tập đoàn Đeo Cả có 1 doanh nghiệp đã đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán là, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV). Hiện tại HHV đang giao dịch trên HoSE với thị giá quanh mức 16.800 đồng/cổ phiếu.
Tình hình kinh doanh của Giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu lợi nhuận mới có sự khởi sắc mấy năm gần đây, trong đó năm 2021 cà 2022 lãi sau thuế xấp xỉ 300 tỷ đồng.
Tập đoàn Đèo Cả san rừng tự nhiên để mở đường?
Báo Tuổi trẻ Online đưa tin, Tập đoàn Đèo Cả bị Cơ quan chức năng mời làm việc khi hàng nghìn m2 rừng tự nhiên bị tàn phá trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nhằm phục vụ thi công hầm số 2,3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi, Hoài Nhơn đi xuyên rừng.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Online, tuyến đường phục vụ thi công của Tập đoàn Đèo Cả có đoạn đi xuyên qua rừng keo sản xuất, và có đoạn xuyên qua rừng tự nhiên.
Trước đó hạt kiểm lâm Thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi phát hiện tuyến đường mở xuyên rừng, đã yêu cầu đơn vị này cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ việc.
Liên quan vụ việc Tập đoàn Đèo Cả cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc.