Triển vọng đầu tư cổ phiếu Vinamilk (VNM) khi thị giá đang ở mức chiết khấu
Dữ liệu cho thấy thị phần của Vinamilk (VNM) đã tăng lên mức 44% – củng cố vị thế đầu ngành vững chắc. Đồng thời, doanh nghiệp này vừa chốt giá nguyên liệu đầu vào ở mức thấp nhất 5 năm qua, giúp cũng cố khả năng biên lợi nhuận gộp tiếp tục được cải thiện.
Năm 2023, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, VNM) đặt mục tiêu tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với năm 2022, trong khi lợi nhuận trước thuế ước đạt 10.496 tỷ đồng, gần như duy trì ổn định so với cùng kỳ. Trên 9 tháng đầu năm, Vinamilk ghi nhận doanh thu 44.750 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế, tương ứng với 71% mục tiêu doanh thu và 77% chỉ tiêu lợi nhuận năm, giảm nhẹ so với cùng kỳ trước đó.
Mặc dù có dấu hiệu giảm nhẹ, nhưng theo các hãng nghiên cứu thị trường và tổ chức tài chính, Vinamilk vẫn duy trì mức giảm ổn định hơn so với ngành nghề chung, trong bối cảnh sức mua vẫn chưa có sự phục hồi đáng kể. Điều này phản ánh sự kiên trì trong chiến lược giành lại thị phần của Vinamilk. Đến cuối quý III/2023, thị phần của họ tăng thêm 2%, chiếm 44% thị phần tổng thị trường, củng cố vị thế dẫn đầu.
Theo BSC Equity Research, sự mở rộng thị phần của Vinamilk không ngừng bằng cách đa dạng hóa danh mục sản phẩm và triển khai chiến dịch marketing linh hoạt, phản ánh cam kết tăng cường tương tác và kích thích hành vi mua sắm, ngay cả khi nhu cầu thị trường vẫn ở mức yếu.
Ngoài ra, Vinamilk đã triển khai một chiến lược tinh tế để cân bằng lợi ích giữa kênh truyền thống (GT) và kênh hiện đại (MT), nhằm ngăn chặn tình trạng chênh lệch giá. Đồng thời, doanh nghiệp này đã mở rộng quy mô với việc khai trương 11 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt trong 9 tháng đầu năm, giảm sự phụ thuộc vào các nhóm khác nhau trong kênh MT như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, và cửa hàng thương mại điện tử.
Hiện tại, Vinamilk dự kiến lãi ròng cả năm 2023 sẽ đạt khoảng 8.900 tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với năm 2022 – một tỷ lệ tăng trưởng cao hơn đáng kể so với mục tiêu khởi đầu chỉ là 0,5%.
Thị giá cổ phiếu VNM đã chiết khấu sâu so với triển vọng kinh doanh?
BSC Equity Research đánh giá triển vọng kinh doanh của Vinamilk trong thời gian sắp tới tiếp tục phát triển nhờ vào một loạt yếu tố tích cực. Trong đó, giá sữa bột nguyên liệu mà Vinamilk đã chốt hợp đồng nằm ở mức khoảng 2.700 – 2.800 USD/tấn, là mức thấp nhất trong 5 năm qua.
Dự kiến giá sữa bột thế giới sẽ duy trì ở mức giá thấp do Trung Quốc giảm nhập khẩu và hiện tượng El Nino dự kiến sẽ suy yếu. Đồng thời, giá các nguyên vật liệu phụ như đường, thức ăn chăn nuôi… đang có xu hướng giảm.
Trong bối cảnh đó, giá bán các sản phẩm sữa tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trung bình từ 2-5% mỗi năm. Do đó, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk có thể tăng thêm 2 – 3 điểm phần trăm, đạt mức khoảng 45%.
Đồng thời, Vinamilk đang tập trung mạnh mẽ vào việc tăng cường hoạt động tương tác, khuyến mãi và cải thiện nhận diện thương hiệu với khách hàng. Nhờ vào những nỗ lực này, dự kiến sẽ gia tăng tốc độ chiếm lĩnh thị phần, đặc biệt là khi nhu cầu dần hồi phục trong năm 2024.
Theo BSC Equity Research, thị giá cổ phiếu VNM đang được chiết khấu mạnh so với triển vọng kinh doanh. Cụ thể, giá cổ phiếu VNM đã giảm khoảng 7% từ đầu năm, trong khi chỉ số VN-Index đã tăng gần 12%. Nguyên nhân có thể là do nhà đầu tư có lo ngại rằng Vinamilk sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới, đặc biệt khi ngành công nghiệp sữa Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hoà.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy kết quả kinh doanh của Vinamilk đang có sự cải thiện đáng kể và duy trì lợi nhuận ổn định hơn so với mặt bằn chung của ngành hàng tiêu dùng, thậm chí vượt trội hơn so với 70% doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE trong bối cảnh sức mua yếu. Điều này tạo nền tảng cho kỳ vọng rằng lợi nhuận của Vinamilk sẽ gia tăng đột biến trong năm 2024, đặc biệt khi điều kiện kinh doanh trở nên thuận lợi hơn.
Đồng thời, cổ phiếu VNM hiện có tỷ suất cổ tức đạt 6,5%, cao hơn so với lãi suất trung bình của ngân hàng với thời hạn gửi 18 tháng (5,5%/năm), theo BSC Equity Research.
Tuệ San | KTĐT