Vinamilk (VNM) sắp khởi công nhà máy sữa 2.100 tỷ đồng trong quý II/2025
Vinamilk: Đẩy mạnh loạt dự án trọng điểm, hướng tới tối ưu hóa sản xuất và mở rộng thị trường
Tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2025 tổ chức ngày 25/4, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – HoSE: VNM) đã công bố chiến lược phát triển và cập nhật tiến độ các dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành sữa.
Vinamilk sẽ di dời nhà máy Dielac tại Đồng Nai sang Bình Dương trong năm 2025 theo yêu cầu của địa phương, với thời gian hoàn tất dự kiến trong 2 năm. Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, nhấn mạnh: “Việc tháo dỡ và vận chuyển 2 tháp sấy là công việc phức tạp, đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật để đảm bảo chất lượng.” Đồng thời, một số dây chuyền từ nhà máy Tiên Sơn sẽ được chuyển sang nhà máy mới tại Hưng Yên để tối ưu không gian và mở rộng sản xuất các sản phẩm mới, đặc biệt là dòng Probi đang thiếu nguồn cung. Dây chuyền mới dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.
Dự án Nhà máy Sữa Hưng Yên, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 2.100 tỷ đồng, sẽ khởi công trong quý II/2025 và vận hành thương mại vào quý I/2027. Nhà máy ứng dụng công nghệ tự động hóa hiện đại, tập trung sản xuất sữa nước, phục vụ thị trường miền Bắc và tối ưu chi phí. Đến nay, Vinamilk đã giải ngân 60 tỷ đồng cho dự án này.
Ngoài ra, dự án tổ hợp trang trại bò sữa Tây Ninh 2 và 3, tổng vốn đầu tư 3.048 tỷ đồng, dự kiến cung cấp sữa thương mại từ quý II/2027 (giai đoạn 1) và quý II/2030 (giai đoạn 2). Nhà máy Sữa Tây Ninh, vốn đầu tư 388 tỷ đồng, đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư và dự kiến hoạt động từ quý II/2026.
Tại Lào, Vinamilk đã hoàn tất danh mục đầu tư cho trang trại bò sữa với đàn bò gần 4.000 con, đạt sản lượng 35 lít/con/ngày – vượt mức trung bình 30 lít/con/ngày tại Việt Nam nhờ khí hậu thuận lợi. Đây là nguồn nguyên liệu chiến lược cho các sản phẩm mới, hỗ trợ mục tiêu mở rộng thị trường.
Vinamilk cam kết đầu tư mở rộng khi công suất nhà máy đạt 70%, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Với các dự án trọng điểm tại Hưng Yên, Tây Ninh và Lào, Vinamilk không chỉ củng cố năng lực sản xuất mà còn hướng tới tối ưu hóa chi phí, gia tăng giá trị cho cổ đông và khách hàng.
Thu Huyền | KTDT