VRE, VIC, VHM lãi đậm quý 1/2023, Vingroup kỳ vọng lợi nhuận năm 2023 đạt 2.000 tỷ
Năm nay, VHM và VRE, thuộc hệ sinh thái Vingroup (VIC) lên kế hoạch kinh doanh với nhiều chỉ tiêu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
Ngày 17/5 tới đây, Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 190.000 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 90% so với cùng kỳ) và 2.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Về VinFast, năm 2023, VIC định hướng phát triển mạng lưới bán hàng tại tất cả các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước, đẩy nhanh tốc độ bán hàng và bàn giao sản phẩm tại thị trường trọng điểm (Mỹ). Song song, công ty đẩy mạnh sản xuất hàng loạt các mẫu xe đã mở bán trong năm 2022 để bàn giao đúng hạn cho khách hàng (VF 5, VF 8 và VF 9), chuẩn bị triển khai sản xuất các mẫu xe mới sắp giới thiệu (VF 6 và VF 7) và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án nhà máy sản xuất tại bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ.
Về mảng bất động sản, dự báo hoạt động có thể tiếp tục chịu ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô và môi trường chính sách, Vinhomes (VHM) đã chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp linh hoạt và kế hoạch cụ thể.
Happy Home sẽ là một trong những trọng tâm phát triển của Vinhomes trong thời gian tới, tích hợp mô hình đầy đủ tiện ích (đặc trưng của Vinhomes) như trường học, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, công viên và khu thể thao.
Đối với bất động sản khu công nghiệp, Vinhomes IZ sẽ tiếp tục bám sát các dòng tiền đầu tư FDI, tập trung nghiên cứu và áp dụng các mô hình bất động sản công nghiệp thông minh, khu công nghiệp sinh thái, chuyên ngành quy mô lớn.
Song song với đó, Vinhomes IZ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhanh chóng hoàn thiện pháp lý, xây dựng hạ tầng để sẵn sàng ký kết với đối tác ngay khi các dự án tiếp theo đi vào hoạt động.
Vincom Retail dự kiến mở thêm 2 trung tâm thương mại mới để nâng tổng số lên 85 trung tâm tại 45/63 tỉnh thành trên toàn quốc. Công ty sẽ tập trung vào việc đồng hành với khách thuê chiến lược để mở rộng độ phủ tại các tỉnh và thành phố giàu tiềm năng, cũng như mở rộng mạng lưới khách thuê mới bao gồm 2 nhóm thương hiệu quốc tế và thương hiệu Việt Nam.
Về sản phẩm và trải nghiệm khách hàng, Vincom Retail sẽ tiếp tục phát triển mô hình Life-Design Mall trở thành điểm đến cho thế hệ trẻ.
Với Vinpearl, lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí, công ty đặt mục tiêu duy trì đà phục hồi mạnh từ ngành du lịch khởi sắc trở lại trong năm 2023. Tỷ trọng đóng góp lớn đến từ mảng khách sạn, ẩm thực và vui chơi giải trí bên cạnh dịch vụ sân golf.
Vinpearl sẽ đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ bằng cách triển khai Vinpearl Signature, đẩy mạnh bán sản phẩm đặc trưng cho Pearl Club, phát triển điểm đến mang dấu ấn bản sắc cho từng cơ sở VinWonders và xây dựng sân chơi cho các giải đấu golf nổi tiếng thế giới.
Trong quý 1/2023, cả ba doanh nghiệp hệ sinh thái Vingroup đều đạt được kết quả kinh doanh khả quan với mức lợi nhuận tăng mạnh. Cụ thể, Vingroup (VIC) ghi nhận doanh thu 50.271 tỷ đồng – tăng gấp đôi so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế – tăng 121% YoY lên mức 4.264 tỷ đồng. Vinhomes (VHM) đạt doanh thu thuần 29.299 tỷ đồng, tăng 228% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhờ bàn giao 2.600 căn bất động sản thấp tầng tại Đại dự án Vinhomes Ocean Park 2.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính đạt gần 11.300 tỷ đồng, gấp 3 lần quý 1/2022. Kết quả, VHM lãi sau thuế 11.923 tỷ đồng, tăng 152% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 11.917 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 2.737 đồng.
Vincom Retail (VRE) báo doanh thu thuần đạt 1.943 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp tăng gần gấp đôi lên 1.188 tỷ đồng, biên lãi gộp cải thiện mạnh lên 61%.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng 118% lên 224 tỷ. Kết quả, VRE báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.024 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ. Với kết quả trên, Vincom Retail đã hoàn thành 19% mục tiêu doanh thu thuần và 22% chỉ tiêu lợi nhuận.